Nhằm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) trong Công an nhân dân, Công an tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình “Một cửa CCHC” tại công an cấp xã. Sau một thời gian triển khai, mô hình không chỉ làm thay đổi diện mạo của công an cơ sở, mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, mang đến sự hài lòng cho nhân dân.
Bộ phận một cửa Công an phường Phước Long được đầu tư khang trang, sạch đẹp, mang đến sự thoải mái cho người dân.
Tháng 5-2024, Công an phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai thí điểm mô hình “Một cửa CCHC" công an cấp xã. Đơn vị đã bố trí một phòng tiếp dân với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết, có máy tính kết nối mạng để phục vụ người dân thực hiện các dịch vụ công; 100% quy trình thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an phường được niêm yết công khai. Các cá nhân, tổ chức khi đến Công an phường liên hệ giải quyết TTHC được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo. Trung tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Công an phường Vĩnh Nguyên cho biết, Ban Chỉ huy Công an phường thường xuyên quán triệt nội dung về công tác CCHC và tầm quan trọng của việc này để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hiểu, thấm nhuần. Từ đó, có thái độ giao tiếp, ứng xử với nhân dân một cách chuẩn mực, thân thiện, làm hài lòng nhân dân khi đến Công an phường thực hiện các TTHC.
Lần đầu tiên đến bộ phận một cửa của Công an phường Vĩnh Nguyên để làm thủ tục xác nhận thông tin cư trú nhưng bà Võ Kim Ngân (Tổ dân phố Cầu Đá 1, phường Vĩnh Nguyên) cảm thấy rất hài lòng. “Khi đến bộ phận tiếp dân của Công an phường, tôi thấy không gian ở đây rất thoáng mát, sạch sẽ. Cán bộ tiếp dân hướng dẫn rất tận tình nên tôi có thể hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng”, bà Ngân chia sẻ. Ông Ngô Định (phường Phước Long, Nha Trang) cho biết, trước đây, thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân có lúc chưa làm người dân hài lòng. Tuy nhiên hiện nay, trụ sở tiếp dân của Công an phường đã được đầu tư làm lại khang trang, sạch đẹp hơn. Cán bộ tiếp dân cư xử với người dân hài hòa, niềm nở và hướng dẫn rất nhiệt tình nên người dân rất hài lòng. Ông mong rằng thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phát huy và triển khai mô hình rộng khắp để người dân hài lòng mỗi khi đến Công an phường.
Theo ông Ngô Khắc Thinh - Chủ tịch UBND phường Phước Long, từ khi bộ phận một cửa của Công an phường đi vào hoạt động, các TTHC đã được đơn giản hóa, góp phần giảm bớt thời gian đi lại và giảm bớt chi phí của người dân. Chính vì vậy, mô hình đã được cán bộ và nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, việc triển khai mô hình một cửa tại Công an phường còn đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế - xã hội trong tình hình mới, đặc biệt là việc xây dựng chính quyền số, xã hội số, con người số. Đồng thời, đảm bảo việc chỉ đạo điều hành của UBND trong việc đẩy mạnh CCHC ở địa phương.
Tuy mới triển khai một thời gian ngắn nhưng mô hình đã mang lại những kết quả tích cực. Đa số các TTHC của người dân đều được công an cấp xã giải quyết nhanh chóng, đúng hạn; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn đạt từ 60 đến 70%. Mức độ hài lòng của nhân dân đối với lực lượng công an ngày càng tăng lên. Thông qua việc triển khai mô hình đã từng bước nâng cao chỉ số CCHC của địa phương, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn. Với phương châm “Công khai, minh bạch, tận tình, chu đáo, chính xác, đúng pháp luật”, thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác trên địa bàn tỉnh nhằm hướng tới phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đồng thời góp phần xây dựng lực lượng công an cấp xã từng bước vững mạnh, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 4 đơn vị công an cấp xã: Công an phường Vĩnh Nguyên, Công an phường Phước Long (Nha Trang), Công an phường Ninh Thủy (thị xã Ninh Hòa), Công an phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) triển khai mô hình “Một cửa CCHC”. Cùng với việc chỉnh trang cơ sở vật chất, bổ sung các trang thiết bị đầy đủ, khang trang, sạch đẹp, công an các địa phương cũng chú trọng hơn về vấn đề giao tiếp ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân, đặc biệt là tập trung giải quyết nhanh chóng các TTHC, không để nhân dân phải chờ đợi lâu hay đi lại nhiều lần.
Theo baokhanhhoa.vn
Xem bản tin gốc của báo Khánh Hòa tại đây